04/06/2025
Tập trung theo dõi và xử lý theo đúng yêu cầu kỹ thuật vết nứt, lún trên tuyến đường nối cầu Làng Giàng (Lào Cai)
Những ngày vừa qua, trên tuyến đường nối cầu Làng Giàng với tỉnh lộ 161 (tỉnh Lào Cai) xuất hiện một số vết nứt, lún trong khi tuyến đường vừa hoàn thành những chưa được bàn giao. Trước tình trạng này, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Chủ đầu tư và đơn vị thi công theo dõi và tập trung xử lý theo đúng yêu cầu kỹ thuật.
Dự án cầu Làng Giàng được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3678/QĐ-UBND ngày 31/10/2019, tuyến đường M1 từ cuối cầu Làng Giàng đến Tỉnh lộ 161 với chiều dài khoảng 1,217 Km và cầu vượt đường sắt. Trong đó, chi phí xây dựng phần đường khoảng 37 tỷ đồng; phần cầu vượt khoảng 18 tỷ đồng. Đoạn đường dự kiến hoàn thành cuối năm 2023 nhưng phải kéo dài do vướng giải phóng mặt bằng; đến đầu năm 2025, toàn bộ mặt bằng mới được bàn giao để thi công hoàn thiện. Mặc dù địa phương đã tích cực phối hợp trong tác GPMB, tuy nhiên quá trình GPMB vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Để bảo đảm tiến độ thực hiện, ngay sau khi được địa phương bàn giao mặt bằng từng phần, nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị thi công mặc dù công địa thi công chật hẹp, không liên tục; đặc biệt, có những vị trí rất khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng buộc chính quyền phải tổ chức bảo vệ thi công (đoạn tuyến hiện xuất hiện vị trí nứt cũng phải thi công trong điều kiện này).

Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu theo dõi, đánh giá tình trạng lún, nứt để có phương án xử lý đúng theo yêu cầu kỹ thuật
Ngay sau nhận được báo cáo của Chủ đầu tư về việc xuất hiện các vết nứt, Sở Xây dựng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo Chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục theo dõi, rà soát, đánh giá hiện trạng và xử lý một số điểm lún nứt này. Nguyên nhân đánh giá sơ bộ ban đầu thì việc sạt taluy âm do nền đường đắp cao từ 8-10m, thời gian thi công đắp nền đường bị gián đoạn, không đồng thời nên nền đường một số vị trí lún tích lũy không đồng đều (do vướng mắc mặt bằng nên có mặt bằng đến đâu thi công ngay đến đó). Theo báo cáo của Chủ đầu tư, trước đó Chủ đầu tư đã cho cắm biển theo dõi lún hai đầu trong khu vực này để theo dõi, đánh giá và có giải pháp xử lý phù hợp. Đồng thời chưa nghiệm thu mặt đường vị trí này và nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm xử lý đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của công trình.
Hiện nay, Đơn vị thi công đã xử lý tạm thời các vết nứt để ngăn nước thấm xuống nền đường nhằm hạn chế sự phát triển của vết nứt, lún. Về lâu dài, Nhà thầu phải xử lý triệt để đoạn đường xuất hiện lún nứt đảm bảo an toàn tuyệt đối theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục giám sát, theo dõi, kiểm tra thường xuyên, nhằm đảm bảo công tác khắc phục được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và đạt hiệu quả lâu dài.
Tác giả: Văn phòng Sở XD