image banner
Lào Cai 26° - 27°
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân
CTTĐT - Sáng 7/12, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

CTTĐT - Sáng 7/12, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến. 

Tham dự tại điểm truyền hình trực tuyến tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Thanh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhu cầu có nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, là một trong những yếu tố góp phần phát triển nguồn nhân lực của đất nước. Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho nhân dân luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và xác định là một vấn đề xã hội, một nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng chính sách xã hội, nhất là người có công với cách mạng, người nghèo khu vực nông thôn, vùng thường xuyên bị thiên tai, bão, lũ…

 

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Ảnh: baochinhphu.vn

Đối với những vấn đề kiến nghị của các địa phương yêu cầu các ngành liên quan cần tích cực vào cuộc giải quyết dứt điểm.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động tại đô thị và khu công nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương này còn gặp một số tồn tại, hạn chế. Tính đến tháng 11/2016, cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp (tương đương 71.150 căn hộ). Như vậy, so với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến năm 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%.

 

Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Lào Cai.

Đối với tỉnh Lào Cai, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến vấn đề nhà ở cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người có thu nhập thấp, người thuộc diện được hưởng chính sách xã hội, công nhân làm việc trong khu công nghiệp. Hết năm 2010, tỉnh đã xóa nhà tạm cho 6.668 nhà (đạt 100% số hộ thực tế phải hỗ trợ toàn chương trình), hoàn thành Chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg; hỗ trợ 133/3.310 hộ gia đình có công về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg; thực hiện hỗ trợ người nghèo về nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg; đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp (đã hoàn thành 01 dự án tại phường Nam Cường, thành phố Lào Cai với 272 căn, tổng mức đầu tư là 102 tỷ đồng, giá bán bình quân 6 triệu đồng/m2; đang triển khai xây dựng dự án thứ 2 tại phường Duyên Hải; chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án thứ 3 tại phường Kim Tân); các doanh nghiệp tự xây dựng được 464 căn nhà cho công nhân khu công nghiệp Tằng Loỏng, hiện số công nhân tại khu công nghiệp này có nhu cầu về nhà ở là 1.530 công nhân và tỉnh đã qui hoạch đất để cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Các ngành cần tiếp tục xây dựng thể chế, bổ sung, điều chỉnh chính sách pháp luật về phát triển nhà ở xã hội; các địa phương bổ sung chương trình phát triển nhà ở xã hội vào chính sách ưu tiên; tăng cường xã hội hóa việc xây dựng nhà ở xã hội; nghiên cứu ứng dụng khoa học kĩ thuật, sử dụng vật liệu mới trong xây dựng nhà ở xã hội; tăng cường giám sát công tác thực hiện phát triển nhà ở xã hội…

Linh Vũ
Sở Xây dựng sưu tầm