Bộ Xây dựng thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – tỉnh Lào Cai đến năm 2045
Ngày 24/3/2025, hội nghị Thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2045 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài, lãnh đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành (Tài chính; Công an; Quốc phòng; Nông nghiệp và môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngoại giao), Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và các Cục, Vụ của Bộ Xây dựng.
Quang cảnh hội nghị
Về định hướng phát triển không gian tổng thể QHCXD Khu KTCK Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2045:
(1) Phân vùng phát triển:
- Vùng 1: Thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và xã Bản Lầu (huyện Mường Khương), gắn với Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu;
- Vùng 2: Huyện Bát Xát, gắn với Cửa khẩu Quốc tế Bản Vược - Pả Sa.
- Vùng 3: Huyện Mường Khương và huyện Si Ma Cai, gắn với Cửa khẩu Quốc tế Mường Khương - Kiều Đầu.
Sơ đồ phân vùng phát triển
(2) Cấu trúc tuyến, tập trung, đa cực:
- Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu: (i) Khu vực tập trung Thành phố Lào Cai; (ii) Tuyến Bản Quẩn - Bản Lầu.
- Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bản Vược - Pả Sa: (i) Khu vực tập trung Quang Kim - Ngòi Phát; (ii) Tuyến Cốc Mỳ – Trịnh Tường – Lũng Pô – Y Tý
- Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mường Khương – Kiều Đầu: (i) Khu vực tập trung thị trấn Mường Khương; (ii) Tuyến Lùng Vai - Lồ Cô Chin – Hóa Chư Phùng.
- Đường giao thông kết nối chính: Quốc lộ 4E; Quốc lộ 4D, Quốc lộ 4; tỉnh lộ 154, 156, 156B, 158, đường Cốc Mỳ - Y Tý.
Sơ đồ cấu trúc lưu thông
(3) Các khu phát triển:
- Các khu vực cửa khẩu: Các khu quản lý kiểm soát cửa khẩu tại CKQT Lào Cai đường bộ và đường sắt, CKQT Bản Vược, CKQT Mường Khương và lối thông quan cầu đường bộ Kim Thành, các lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Na Lốc, Lũng Pô, Y Tý, Lồ Cô Chin, Hóa Chư Phùng;
- Các khu vực sản xuất công nghiệp: KCN Bản Qua, KCN Cốc Mỳ - Trịnh Tường, các CCN thành phố Lào Cai, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai và các cơ sở sản xuất khác;
- Các khu vực du lịch: Khu thể thao, công viên VCGT huyện Bát Xát; tổ hợp công viên Kim Thành; công viên sinh thái du lịch Lào Cai...; hình thành các khu du lịch qua biên giới tại Lũng Pô, Y Tý...;
- Các khu vực đô thị: Gồm các phường nằm trong ranh giới lập quy hoạch thuộc thành phố Lào Cai, thị trấn Bát Xát mở rộng, đô thị Trịnh Tường, đô thị Y Tý, thị trấn Mường Khương, một phần thị trấn Si Ma Cai;
- Các khu vực dân cư nông thôn: Gồm các điểm dân cư tập trung, các điểm dân cư trung tâm xã, cụm làng, bản;
- Các khu nông nghiệp, cảnh quan, không gian mở: Gồm các khu sản xuất nông nghiệp, không gian du lịch sinh thái, không gian xanh cảnh quan và mạng lưới sông suối;
- Các khu lâm nghiệp: Gồm khu rừng tự nhiên, rừng trồng và rừng sản xuất khác.
(4) Cửa khẩu và lối thông quan:
- Khu quản lý kiểm soát cửa khẩu quốc tế: Bố trí các hạng mục công trình theo quy định quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, đối với cửa khẩu quốc tế có quy mô tối thiểu l0ha, bao gồm các hạng mục công trình như: Quốc môn; hệ thống kho bãi (kho bãi hàng hóa, bãi đỗ phương tiện...); khu vực xuất, nhập khẩu; cảng cạn; logistics; khu thương mại dịch vụ cửa khẩu; nhà kiểm soát liên hợp đường bộ, đường sắt; khu vực cách ly y tế; sân nghi lễ, quảng trường, hệ thống đường giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Riêng khu thương mại, dịch vụ cửa khẩu nằm tại các khu vực cửa khẩu, lối thông quan, gồm các chức năng sau: Khu tổ chức hội chợ, triển lãm; khu văn phòng đại diện các doanh nghiệp, tổ chức; trung tâm mua sắm; vui chơi giải trí; công viên cây xanh... Định hướng áp dụng mô hình cửa khẩu thông minh, bao gồm: (1) ứng dụng AI trong xuất nhập cảnh và kiểm soát hàng hóa; (2) ứng dụng IoT trong vận hành và giám sát; (3) Hệ thống giám sát an ninh; (4) Hệ thống dịch vụ khách hàng; (5) Tự động hóa và giảm nhân sự; (6) Hệ thống đường ray đơn vận chuyển Container.
- Các lối thông quan: Ngoài 3 cửa khẩu quốc tế, là các lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Kim Thành, Bản Quẩn, Na Lốc, Lũng Pô, Y Tý, Lồ Cô Chin, Hóa Chư Phùng. Tại đây sẽ bố trí các hạng mục công trình theo quy định quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, đối với các lối thông quan có quy mô tối thiểu 3ha. Đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu vực lối thông quan, bố trí trạm kiểm soát, kho bãi, chợ đường biên nhằm phục vụ hoạt động lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua biên giới.
Tại hội nghị, các báo cáo thẩm định và báo cáo phản biện, các ý kiến của thành viên Hội đồng đều nhất trí với nội dung Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2045. Những vấn đề đặt ra để hình thành một Khu kinh tế cửa khẩu phát triển bền vững đã được các thành viên Hội đồng chỉ ra và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực.
Đại diện các bộ, ngành, thành viên Hội đồng thẩm định, chuyên gia phản biện phát biểu tại cuộc họp.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quan điểm của tỉnh là xây dựng Khu KTCK Lào Cai - tỉnh Lào Cai hình thành một không gian kinh tế tổng hợp có vai trò là một hạt nhân kinh tế thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, vùng Trung du và miền núi phía Bắc thông qua đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thương mại và hợp tác giao thương giữa Việt Nam với Tây Nam, Trung Quốc, đảm bảo phát triển bền vững về môi trường và ổn định an ninh biên giới; xây dựng Lào Cai thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam, các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cảm ơn ý kiến của các chuyên gia và các thành viên Hội đồng thẩm định, đồng thời khẳng định đây là những ý kiến quý giá, trách nhiệm, tâm huyết với Lào Cai. Tỉnh Lào Cai sẽ nghiêm túc tiếp thu và có những điều chỉnh phù hợp vào đồ án quy hoạch trước khi trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.
Đồng chí Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tham dự hội nghị
Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Tường Văn Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá cao tỉnh Lào Cai đã có sự chuẩn bị chu đáo, bài bản đối Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2045. Thứ trưởng cũng chỉ đạo tỉnh Lào Cai tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, thành viên Hội đồng thẩm định tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Tường Văn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng kết luận hội nghị
Để hoàn thiện quy hoạch trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cũng đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục rà soát đồ án quy hoạch, bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến Lào Cai và Khu kinh tế cửa khẩu, bám sát nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch phải bảo đảm cho phát triển mạnh kinh tế cửa khẩu biên mậu với thị trường lớn Trung Quốc; tập trung phát triển khu vực cửa khẩu trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch, có khả năng gắn kết với các địa phương để tạo thành tuyến dịch vụ thương mại - du lịch động lực của toàn vùng; là một trong những trung tâm giao thương của Việt Nam với Trung Quốc và khu vực ASEAN
Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2045 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Người đưa tin
Ngô Thế Quỳnh - Sở Xây dựng