Phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách và tăng cường công tác quản lý vận tải trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Canh tý và Lễ hội xuân năm 2020 của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai
Ngày 23/12/2019, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai đã ban hành Công văn số 5196/SGTVTXD-QLVT về việc xây dựng "Phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách và tăng cường công tác quản lý vận tải trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Canh tý và Lễ hội xuân năm 2020", cụ thể như sau:
1. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành
khách
1.1 Xây dựng Phương án hoạt động vận tải tăng cường
- Trên
cơ sở dự báo nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong những ngày cao điểm,
lập hồ sơ đăng ký phương tiện vận tải tăng cường gửi Sở Giao thông vận tải – Xây
dựng đề nghị cấp Phù hiệu cho XE TĂNG CƯỜNG để hoạt động phục vụ vận tải hành
khách trên các tuyến được phê duyệt, hồ sơ đề xuất gửi trước ngày 30/12/2019 (đối với nghỉ Tết dương lịch), trước ngày 20/01/2019 (đối với nghỉ Tết
Nguyên đán Canh Tý).
- Xe tăng cường chỉ được đưa vào hoạt động khi được Sở GTVT-XD cấp Phù hiệu tăng cường. Tuyệt đối không được sử dụng xe tăng cường đón, trả
khách sai quy định, chạy sai hành trình, vi phạm các quy định về hoạt động vận tải gây mất trật tự ATGT trên tuyến. Lãnh đạo các đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng phù hiệu xe tăng cường không đúng quy định;
- Có phương án dự phòng bố trí
người lái, nhân viên phục vụ và phương tiện sẵn sàng tham gia vận chuyển để giải
tỏa hành khách bị ứ đọng tại các bến xe, nhà ga trong các ngày cao điểm hoặc hỗ
trợ xe khác khi gặp sự cố trên các tuyến đường.
1.2 Công tác tổ chức vận tải tại các đơn vị
- Xây
dựng Kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong các dịp nghỉ Tết
Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020 của đơn vị;
- Rà soát các phương tiện chuẩn bị hết hạn đăng kiểm, Giấy phép lái xe sắp hết hạn để có kế hoạch kiểm tra xe và đăng kiểm bổ sung, đổi Giấy phép lái xe theo quy định;
- Tổ chức chạy xe
theo đúng Phương án đã đăng ký,
chất lượng dịch vụ đã cam kết, thường xuyên nhắc nhở lái xe,
nhân viên phục vụ trên xe nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải và Luật giao thông đường bộ. Chỉ đạo
bộ phận quản lý và theo dõi điều kiện an toàn giao thông tại đơn vị theo dõi, giám
sát thường xuyên 24/24h đối với lái, phụ xe của đơn vị, chấn chỉnh kịp thời lái
xe vi phạm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, không tuân thủ
tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục, dừng đỗ sai quy định, … Chỉ sử dụng
lái xe, phụ xe đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn giao thông khi điều khiển
phương tiện, phục vụ hành khách;
- Thực hiện nghiêm chỉnh về việc
kê khai, niêm yết và thực hiện giá cước vận tải theo quy định Thông tư số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT
ngày 15/10/2014. Không được tự ý tăng giá cước, phụ thu giá cước khi chưa được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt trong những ngày cao điểm phục vụ
hành khách. Đối
với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi cần quán triệt tới
các lái xe không được tự ý tăng giá cước trong thời gian tổ chức Lễ công bố thị
xã Sa Pa (thời gian từ ngày 27/12/2019 đến
ngày 29/12/2019).
- Nghiêm cấm các Doanh nghiệp bỏ
chuyến tuyến cố định để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng hoặc vi
phạm chạy vượt tuyến, sai hành trình vận tải được phê duyệt;
- Tuyên truyền đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm sự phân
luồng giao thông của các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao
thông trong thời gian tổ chức Lễ công bố thị xã Sa Pa, dịp Tết Dương lịch, Tết
Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020;
- Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục
nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe ô tô, ý thức phục vụ hành
khách, trong đó nghiêm cấm các hành vi: chở quá số lượng người quy định; thu
giá cao hơn giá cước đã kê khai, niêm yết; vận chuyển hàng cấm, hàng cháy nổ;
lái xe tuyệt đối không được uống rượu, bia, sử dụng các chất kích thích trong
thời gian làm việc.
2. Các Bến xe khách trên địa bàn tỉnh
- Thành lập Ban chỉ
đạo phục vụ vân chuyển hành khách; xây dựng Kế hoạch phục vụ xe ra, vào Bến và
đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh
Tý và Lễ hội Xuân năm 2020, trong đó nêu rõ bố trí trang thiết bị phục vụ khai
thác Bến, công tác phối hợp với các lực lượng Công an, Thanh tra Sở GTVT-XD và
Chính quyền địa phương để giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông
trong và ngoài khu vực Bến xe;
- Kịp thời thông tin
với Sở GTVT-XD, các đơn vị vận tải để phối hợp giải quyết trong trường hợp tại
Bến xe xảy ra tình trạng ứ đọng khách hoặc đột xuất phát sinh lượng khách;
- Phối hợp với Thanh tra Sở GTVT-XD tăng cường
tổ chức kiểm tra các điều kiện phương tiện, người lái trước khi xuất bến. Kiên
quyết không cho xuất bến và phối hợp lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm,
không đảm bảo các điều kiện xuất bến như: không có Giấy phép lái xe, không có
Lệnh vận chuyển, …;
- Tổ chức, bố trí cán bộ tại bến xe để hướng
dẫn, hỗ trợ, ưu tiên trong việc bán vé xe và sử dụng các dịch vụ khách tại bến;
triển khai các hình thức bán vé, niêm yết giá vé công khai, tạo thuận lợi cho
người dân có nhu cầu mua vé, đồng thời có biện pháp phòng chống việc đầu cơ,
buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất an ninh,
trật tự trong khu vực bến xe.
- Thực hiện chỉnh trang hệ thống
sân bãi sạch đẹp, kiểm tra lại hệ thống thông tin tại bến xe; bố trí đủ ghế ngồi
phục vụ hành khách, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin để hành khách chủ động
trong việc lựa chọn chuyến đi (đặc biệt về: Luồng tuyến, hành trình, giờ xe chạy,
biển số xe, giá vé của các tuyến vận tải,
nội quy ra vào bến, số điện thoại đường dây nóng…); có phương án phục vụ kịp thời,
không để khách đợi xe sang ngày hôm sau.
3. Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người
lái
- Bố trí cán bộ và
chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo phục vụ việc tiếp nhận và cấp Phù hiệu
cho xe tăng cường, Giấy phép kinh doanh vận tải theo đề nghị của đơn vị kinh
doanh vận tải, Bến xe khách và trong những trường hợp đột xuất; kịp thời
tham mưu Sở GTVT-XD giải quyết các trường hợp phát sinh, đột xuất trong quá
trình tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong dịp Tết;
- Chỉ đạo các bến xe khách chỉnh
trang sạch, đẹp tại các Bến xe, sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành
khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi, có phương án phục vụ kịp thời;
- Chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến
xe khách, đồng thời bố trí cán bộ thực hiện các nội dung yêu cầu liên quan tại Phương
án này về: kế hoạch huy động, bố trí phương tiện; kế hoạch tăng cường, bổ sung
hoặc điều tiết phương tiện, bố trí lái xe và nhân viên phục vụ khi nhu cầu vận
chuyển tăng cao;
- Quán triệt các đơn vị vận tải
thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa;
tăng cường chấn chỉnh, giáo dục đội ngũ lái xe tuân thủ các quy định về an toàn
giao thông như: thời gian lái xe theo quy định, lái xe trên đường đèo dốc nguy
hiểm, chấp hành về giá cước vận tải đã kê khai;
- Tăng cường giám sát, kiểm tra
thông qua hệ thống giám sát hành trình đối với các phương tiện vận chuyển hành
khách về hành trình, lịch trình vận chuyển nhằm kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh
hoặc phối hợp xử lý vi phạm theo quy định;
- Phối hợp với Thanh tra Sở, Ban
ATGT các huyện, thành phố tăng cường quản lý an toàn đường thủy tại các bến
khách ngang sông, các điểm du lịch; kiểm tra, xử lý, đình chỉ hoạt động các bến
trái phép, phương tiện không bảo đảm tiểu chuẩn an toàn;
- Chỉ đạo Trạm quản lý vận tải Cửa
khẩu Quốc tế bố trí cán bố trực để cấp Giấy phép liên vận, không để xảy ra tình
trạng ùn ứ do không có người thực hiện thủ tục cấp phép vận tải;
- Phối hợp với Ga Lào Cai nắm bắt
lượng hành khách đi và đến Lào Cai bằng đường sắt, kịp thời chỉ đạo giải tỏa
hành khách tại khu vực nhà ga khi lượng hành khách tăng cao.
- Chỉ đạo các đơn vị vận tải huy
động tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng để kết nối và hỗ trợ
hành khách đi lại thuận tiện tại các đầu mối giao thông tập trung lượng hành
khách lớn (nhà ga đường sắt, bến xe…) khi lượng khách tăng, xảy ra ùn, tắc.
- Bố trí lịch trực cụ thể của lãnh đạo, chuyên viên thuộc phòng để thường trực tiếp nhận,
đề xuất Lãnh đạo Sở GTVT-XD xử lý những vấn đề phát sinh về vận tải nội địa, vận
tải quốc tế và vận tải thủy.
4. Thanh tra Sở Giao thông vận tải – Xây dựng
- Thực hiện kiểm tra và xử lý
nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm tại các Bến xe khách nhằm đảm bảo các
điều kiện an toàn cho phương tiện, người lái trước khi xuất Bến, đồng thời
thông qua tài khoản thiết bị giám sát hành trình được cung cấp giám sát và xử
lý đối với phương tiện vi phạm về hành trình, lịch trình vận tải.Tiến hành kiểm
tra và rà soát công tác phòng chống cháy, nổ tại các bến xe khách, nhà ga, nơi
đón, trả khách …;
- Phối hợp với các lực lượng có liên quan kiểm
tra và xử lý các trường hợp xe khách thường xuyên vi phạm tại các khu vực lân
cận Bến xe Trung tâm, đường Bình Minh và nút giao IC18 (phường Bình Minh, thành
phố Lào Cai); tăng cường xử lý các lỗi về đón, trả khách không đúng nơi quy
định, tình trạng “xe dù, bến cóc”, chạy sai hành trình, lịch trình vận tải, thu
giá cước cao hơn giá kê khai, … tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào
Cai;
- Tăng cường tuần tra, hướng dẫn, kiểm soát,
xử lý nghiêm đối với các phương tiện cố tình vi phạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh
tại Văn bản số 6023/UBND-QLĐT ngày 20/12/2019 về phân luồng giao thông trên
Quốc lộ 4D (Km89-Km136, đoạn từ đèo Trạm Tôn đến thành phố Lào Cai) dịp công bố
thị xã Sa Pa); phối hợp với lực lượng chức năng huyện Sa Pa thực hiện Phương án
số 3279/PA-UBND ngày 24/12/2019 của UBND huyện Sa Pa về tổ chức giao thông phục
vụ Lễ công bố Quyết định thành lập thị xã Sa Pa.
- Tổ chức kiểm tra vận tải hành khách đường
thủy tại các Bến ngang sông, Hồ thủy điện Cốc Ly…, tổ chức tuyên truyền việc sử
dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi thuyền, đò qua sông (hồ), xử lý vi phạm đối
với phương tiện đường thủy theo quy định;
- Phân công cụ thể lãnh đạo và Thanh tra viên
theo dõi, kiểm tra tại các Bến xe khách; Tổ chức cán bộ tham gia trực Tết, các
ngày cao điểm về vận tải và những ngày có nguy cơ xảy ra ách tắc giao thông để
phối hợp phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông.
5. Công ty Cổ phần Đăng kiểm XCGGT Lào Cai
- Thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm định an toàn
kỹ thuật phương tiện theo quy định và thường xuyên kiểm tra tình trạng an toàn
kỹ thuật các thiết bị kiểm tra, chỉ đạo cán bộ, viên chức phục vụ kịp thời,
thuận lợi, đồng thời kiên quyết không đăng kiểm các phương tiện vận tải không
đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;
- Tăng cường kiểm tra trong công tác đăng kiểm
phương tiện nhằm kịp thời phát hiện và đình chỉ đăng kiểm đối với các phương
tiện lắp thêm công tắc ngắt nguồn điện với thiết bị GSHT hoặc thiết bị ngoại vi can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị.
6. Công tác báo
cáo
6.1. Nội dung báo
cáo
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng,
ban, đơn vị trực thuộc Sở, các đơn vị vận tải, các Bến xe khách, Công ty đăng
kiểm báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ về Sở GTVT-XD Lào Cai bằng văn bản
theo địa chỉ: Tầng 3, nhà khối VII, đường Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, TP
Lào Cai, đồng thời gửi báo cáo mềm theo địa chỉ Email: philonggtvtlc@gmail.com (Thông tin liên hệ Ông Nguyễn Phi Long, Chuyên viên
phòng QLVT, PT&NL; Điện thoại: 0982.501.258)
- Riêng đối với các Bến xe khách: Thực hiện báo cáo số
lượng hành khách đi lại và phương tiện ra, vào các Bến cụ thể theo từng ngày
trong dịp Tết, trong đó tổng hợp rõ các trường hợp xe tăng cường vận chuyển
khách (biển số xe, đơn vị vận tải, Sở GTVT cấp phù hiệu, tuyến hoạt động tăng
cường).
6.2. Thời hạn
báo cáo
- Các phòng, ban, đơn vị thực hiện thời hạn báo
cáo liên quan đến ngày nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý theo chỉ
đạo đột xuất của cấp trên và theo các văn bản:
+ Công
điện số 50/CĐ-BGTVT ngày 26/11/2019 của Bộ Giao thông vận tải;
+ Quyết
định số 2172/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2019 của Bộ Giao thông vận tải;
+ Công
điện số 35/CĐ-TCĐBVN ngày 29/11/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
+ Kế hoạch
công tác phục vụ tốt nhu cầu của người dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020 ban
hành kèm theo Quyết định số 2172/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2019 của Bộ Giao thông vận
tải.
6.3. Tổng hợp báo cáo
Phòng Quản
lý VT-PT&NL chủ trì, Thanh
tra Sở và các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.
6.4 Số điện
thoại thường trực tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải hành khách và bảo đảm
trật tự an toàn giao thông vận tải:
+ Ông Hà
Anh Ngọc, Chánh Thanh tra Sở GTVT-XD (DĐ: 0983.340.596);
+ Ông Trần
Xuân Hiện, Trưởng phòng QL Giao thông (DĐ: 0903.287.667);
+ Ông
Nguyễn Quốc Toàn, PTP Quản lý VT-PT&NL
(DĐ: 0979.196.699)
Để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân và trật
tự an toàn giao thông, Sở GTVT-XD xây dựng Phương án tổ chức hoạt động vận tải
hành khách và tăng cường công tác quản lý vận tải trong dịp Tết Dương lịch, Tết
Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020. Đề nghị các phòng
chuyên môn nghiệp vụ, Thanh tra Sở, các Bến xe khách, đơn vị Đăng kiểm và các
đơn vị kinh doanh vận tải nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.
Nội dung chi tiết Văn bản xem tại đây: VB5196